Theo quy định tại Khoản 1, Điều 23, Luật đấu thầu 2013, hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 57, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn chỉ được phép áp dụng đối với các gói thầu có hạn mức như sau:
Từ 02 quy định nêu trên, ta có thể thấy rằng, điều kiện để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn bao gồm:
Chào hàng cạnh tranh rút gọn chỉ được phép áp dụng đối với các gói thầu có hạn mức đã nêu ở phần trên. Thông thường, hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn được áp dụng trong các hoạt động mua sắm thường xuyên hoặc tìm các nhà cung cấp dịch vụ để duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp. Bởi lẽ đây là hình thức đấu thầu đơn giản, thời gian phát hành HSMT ngắn (tối thiểu 03 ngày), và không cần thực hiện bảo lãnh dự thầu…
Được quy định tại Điều 59, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn được thực hiện qua 5 bước như sau:
a) Bản yêu cầu báo giá được lập bao gồm các nội dung về phạm vi công việc, yêu cầu về kỹ thuật, thời hạn hiệu lực của báo giá, thời điểm nộp báo giá, các yêu cầu về bảo hành, bảo trì, đào tạo, chuyển giao, dự thảo hợp đồng, thời gian chuẩn bị và nộp báo giá (tối thiểu 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên phát hành bản yêu cầu báo giá) và các nội dung cần thiết khác, không nêu yêu cầu về bảo đảm dự thầu;
b) Sau khi bản yêu cầu báo giá được duyệt, bên mời thầu đăng tải thông báo mời chào hàng trên một tờ báo được phát hành rộng rãi trong một ngành, một tỉnh hoặc hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc gửi trực tiếp bản yêu cầu báo giá cho tối thiểu 03 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu. Trường hợp gửi trực tiếp, nếu trước thời điểm đóng thầu có bất kỳ nhà thầu nào khác đề nghị được tham gia chào hàng thì bên mời thầu phải gửi bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu đó. Bản yêu cầu báo giá được phát hành miễn phí theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bằng fax.
a) Nhà thầu chuẩn bị và nộp 01 báo giá theo bản yêu cầu báo giá. Việc nộp báo giá có thể thực hiện theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bằng fax;
b) Bên mời thầu chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin trong báo giá của từng nhà thầu. Ngay sau khi kết thúc thời hạn nộp báo giá, bên mời thầu lập văn bản tiếp nhận các báo giá được nộp trước thời điểm đóng thầu bao gồm các nội dung như: Tên nhà thầu, giá chào, thời gian có hiệu lực của báo giá và gửi văn bản tiếp nhận này đến các nhà thầu đã nộp báo giá.
a) Bên mời thầu so sánh các báo giá theo bản yêu cầu báo giá. Báo giá được xác định đáp ứng tất cả các yêu cầu trong bản yêu cầu báo giá và có giá chào sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất và không vượt giá gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn;
b) Trong quá trình đánh giá, trường hợp cần thiết bên mời thầu mời nhà thầu có giá chào thấp nhất sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) đến thương thảo hợp đồng.
Việc trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thảo hợp đồng và các tài liệu liên quan khác.
Trên đây là những chia sẻ của DauThau.info về những vấn đề liên quan đến chào hàng cạnh tranh rút gọn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Trong trường hợp cần hỗ trợ tư vấn các vấn đề liên quan đến đấu thầu, vui lòng liên hệ:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn