Các đơn vị / tổ chức sử dụng vốn nhà nước để đầu tư cho các dự án phát triển hoặc mua sắm thường xuyên phải thực hiện thông qua đấu thầu, là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết hợp đồng. Dịch vụ, mua sắm hàng hóa, xây lắp; trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả hoạt động, lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sử dụng đất để đầu tư dự án nền kinh tế.
Mục đích cuối cùng của đấu thầu tư nhân giống như mục đích của đơn vị / tổ chức, ngoại trừ mục tiêu (nhà đầu tư / đơn vị mua) sẽ được mở rộng cho tất cả các đối tượng trúng thầu. Phần kinh tế (cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp tự do, doanh nghiệp...).
Mua sắm tư nhân không phải tuân theo các quy định về đấu thầu được quy định trong Luật đấu thầu 2013. Nếu việc mua sắm liên quan đến vốn nhà nước thì phải thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu 2013, v.v., phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn. Hơn nữa, đối với từng lĩnh vực cụ thể lại có những luật riêng mà các bên (mời thầu, nhà thầu) phải tuân thủ, điều này khiến nhiều người mới chơi bối rối trước “rừng” pháp luật. Đấu thầu tư nhân chỉ tuân theo các quy tắc của thị trường, miễn là tất cả các bên tìm được công việc phù hợp.
Mua sắm tư nhân không tuân theo các điều kiện của nhà cung cấp tài trợ. Một khi vốn tư nhân được sử dụng, câu chuyện sử dụng vốn không còn dựa vào những ràng buộc liên quan đến các cơ quan cấp vốn, chẳng hạn như “tiền trong túi của tôi, tôi sử dụng nó như thế nào là việc của tôi”.
Phương thức thực hiện rất đơn giản và linh hoạt miễn là tìm được nhà thầu / nhà cung cấp với chi phí hợp lý nhất. Nếu đấu thầu nhà nước có 4 phương thức thực hiện và 7 hình thức đấu thầu khác nhau, thì người tham gia đấu thầu buộc phải lựa chọn 1 phương thức và 1 hình thức đấu thầu tư nhân.
Bên cầu (nhà thầu) và bên cung ứng (nhà thầu) được tự do nghiên cứu và hiểu nhau trong bất kể hoàn cảnh nào. Đấu thầu quốc gia nêu tại điểm 1 bị ràng buộc bởi pháp luật nên mọi hoạt động phải được quản lý bởi bộ phận quản lý đấu thầu và các bên phải tham gia, kê khai và thực hiện các chức năng sau đây trên trang thông tin điện tử đấu thầu quốc gia. Đối với đấu thầu tư nhân, điều này là không bắt buộc, vì vậy các bên có thể tự do tìm hiểu nhau miễn là các bên có thông tin nhanh nhất có thể về đối tác mà họ quan tâm, và các sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm.
Không cần phải xử lý các khoản tiền gửi, bảo lãnh, thư tín dụng,... khác nhau đối với đấu thầu vốn thuộc sở hữu nhà nước, giảm các chi phí liên quan. Ngoài ra, chưa kể đến việc giá thầu kéo dài dường như đã trở thành thói quen chi phí vô hình khi trúng thầu.
Ở Việt Nam hiện nay, có rất ít hệ thống và nền tảng đấu thầu tư nhân phục vụ các doanh nghiệp. Khi nói đến đấu thầu, hầu hết mọi người chỉ biết đến Mua sắm công. dauthau.net/ ra đời xuất phát từ nhu cầu cấp thiết và trở thành địa điểm đấu giá kín đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ hiện đại và hệ thống mở đạt tiêu chuẩn quốc tế, dauthau.net/ giúp kết nối dễ dàng giữa luật sư đấu thầu và nhà thầu, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả mua sắm.
Nguồn tin: dauthau.net
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn