Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 47/CT-TTg về việc chấn chỉnh đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước, trong đó nêu rõ: “Trường hợp để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình lựa chọn nhà thầu như thông thầu, quây thầu, vây thầu..., căn cứ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Bên cạnh đó, trong chỉ thị còn có nhiều vấn đề cụ thể, bạn đọc có thể xem toàn văn chỉ thị tại đây.
Gần đây, chúng tôi nhận thấy trong gói thầu phi tư vấn cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp để lựa chọn nhà thầu cho Nhà máy X, nhà thầu đã tinh vi đưa nội dung sau vào hồ sơ mời thầu khi lập hồ sơ mời thầu:
Tại mục 16.2 Chỉ dẫn nhà thầu khi yêu cầu các tài liệu cần cung cấp để chứng minh năng lực thực hiện hợp đồng nếu được công nhận trúng thầu gồm: Cung cấp trong HSDT danh sách và Bản cam kết có xác nhận của tối thiểu 55% tổng số lao động hiện tại đang làm việc tại bộ phận vệ sinh công nghiệp của Bên mời thầu đồng ý chuyển sang làm việc cho nhà thầu khi Bên mời thầu chấm dứt hợp đồng lao động.
Nhận xét: Nếu bạn chỉ nhìn vào mục này, bạn chắc chắn sẽ thấy "gợn sóng". Tuy nhiên, nếu hiểu đúng câu hỏi thì đây không phải là tài liệu bắt buộc phải cung cấp khi tham gia đấu thầu mà trước đó mới xác định được nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, đọc xong thấy có dấu hiệu không ổn về yêu cầu của đơn vị mua hàng, thì tại Mục 3 của tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật, hồ sơ mời thầu mà đơn vị mua hàng tiếp tục phát hành có các yêu cầu sau:
Cam kết ký hợp đồng lao động với toàn bộ lao động được tiếp nhận của bộ phận vệ sinh công nghiệp, tạp vụ của Nhà máy X với các điều kiện cơ bản: Thu nhập
Hồ sơ dự thầu sẽ được đánh giá là "không đạt" nếu không có cam kết hoặc cam kết không có cơ sở đảm bảo tính pháp lý, tính khả thi, tính hiệu quả và không đáp ứng HSMT sau khi làm rõ HSDT
(Xem hình 2 - Ảnh chụp từ Hồ sơ mời thầu)
Nhận xét: Tại thời điểm này, có lẽ nhiều nhà thầu sẽ nghĩ rằng có thể miễn là họ cam kết và đáp ứng các yêu cầu về thu nhập và các điều kiện lao động khác được quy định trong hồ sơ mời thầu, nhưng nếu không đạt được thỏa thuận với hơn 55% lực lượng lao động như đã nêu trong Mục 16.2 của Chỉ dẫn Nhà thầu đã đề cập ở trên, liệu cam kết có được đánh giá để đảm bảo tính hợp pháp và khả thi không? Rõ ràng, các nhà thầu sẽ bị loại trong phần này vì không đáp ứng yêu cầu này. Liệu những nhà thầu không “thân thiết và quen biết” có thể dễ dàng tiếp cận hơn 55% số nhân viên nói trên và có thể thuyết phục họ đồng ý ký vào bản cam kết hay không? Từ những điều trên, chúng tôi cho rằng có “dấu hiệu” gây khó dễ đối với nhà thầu, mặc dù ý tưởng cấu trúc hồ sơ mời thầu xuất phát từ mục đích tốt và mong muốn công việc ổn định và các đơn vị quốc gia.
Để xử lý tình huống kịp thời và đưa ra những đề xuất hợp lý trong quá trình đấu thầu, trước hết các nhà thầu tham gia đấu thầu phải đọc kỹ hồ sơ mời thầu và tìm ra những yếu tố cần xem xét kịp thời. Phản đối đề nghị đơn vị mua hàng xem xét, điều chỉnh nội dung hồ sơ mời thầu chưa phù hợp. Bạn đọc, nhà thầu có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan đến vấn đề này của chúng tôi tại đây:
Xin chân thành cảm ơn quý độc giả và các nhà thầu đã và đang ủng hộ chúng tôi. Nếu cần tư vấn hoặc gặp bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình đăng ký và sử dụng phần mềm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh hỗ trợ sau:
Hotline: 0904.634.288
Email: contact@dauthau.asia
Nguồn tin: dauthau.asia
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn